Những thực phẩm tốt cho bà bầu và sự phát triển của thai nhi

Mẹ bầu trong giai đoạn mang thai cần cung cấp nhiều loại thực phẩm khác nhau để giúp cho thai nhi phát triển tốt. Đồng thời là cơ thể người mẹ cũng được khỏe mạnh cả khi mang thai và sau khi sinh. Vậy những thực phẩm tốt cho bà bầu là những loại thực phẩm nào? Các mẹ bầu khi mang thai cần chú ý các loại thực phẩm nào để tốt cho cả mẹ và trẻ?

Thực phẩm trong thời kỳ mang thai cần được chú trọng và theo dõi để đưa ra được chế độ dinh dưỡng phù hợp, đầy đủ dưỡng chất nhất cho cả mẹ và bé. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm kinh nghiệm chọn thực phẩm cho các mẹ bầu nhé!.

Vai trò của thực phẩm đối với mẹ bầu trong thời kỳ mang thai

Thực phẩm được các mẹ bầu tiếp thu trong thời kỳ mang thai có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, khi mang thai, các mẹ bầu cũng cần tìm hiểu những loại thực phẩm nào nên và không nên ăn.

Thực phẩm tốt, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cho thai nhi khỏe mạnh, tránh các loại bệnh, dị tật bẩm sinh.

Đặc biệt là thời điểm đầu thai kỳ và cuối thai kỳ là hai khoảng thời gian quan trọng nhất. Chế độ dinh dưỡng của hai giai đoạn này được đánh giá là rất quan trọng.

7 loại thực phẩm tốt cho các mẹ bầu

Thịt đỏ: 

Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá nhóm thịt đỏ là nhóm thực phẩm sở hữu lượng chất sắt rất lớn. Ngoài chất sắt, các loại thịt đỏ còn có thể bổ sung protein, vitamin B12, vitamin B6, kẽm hay colin (là một thành phần tốt cho sự phát triển của thai nhi về não bộ).

Đối với cơ thể của các bà bầu, protein có trong nhóm thịt đỏ có khả năng tránh tình trạng thiếu máu, giúp các tế bào phát triển. Ngoài ra còn có thể nhanh chóng tổng hợp và chuyển hóa thức ăn, giúp lợi sữa sau sinh.

Thịt gia cầm:

Thức ăn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho bà bầu. Bạn có thể kết hợp thành nhiều món ăn như: canh gà hầm sen, cháo vịt nấu đậu, gà tiềm thuốc bắc.

Nhóm ngũ cốc:

Các loại hạt như đậu phộng, óc chó, hạt bí, hạnh nhân… là những loại thực phẩm chứa cực kì nhiều chất sắt và omega-3 tốt cho cả sức khỏe của các mẹ bầu và thai nhi. Thời điểm được các chuyên gia đánh giá nên sử dụng tốt nhất là giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ… có chứa nhiều chất xơ và protein giúp các bà bầu dễ tiêu hóa, tránh được các bệnh táo bón hay trĩ.

Quả mọng:

Những loại trái thuộc nhóm quả mọng là: dâu tây, mâm xôi, dâu tằm, việt quất… có chứa các chất chống oxy hóa, vitamin C, chất xơ và axit folic. Chất chống oxy hóa có chứa trong các loại quả mọng có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc tiểu đường và béo phì cho trẻ.

Chưa kể, khi sử dụng nhiều quả mọng, các bà bầu còn có thể tránh được nguy cơ mắc phải hội chứng tiền sản giật.

Cá hồi:

Các hồi chứa nhiều omega-3 và hàm lượng protein cao. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ em có mẹ bầu ăn nhiều cá hồi sẽ có thể có chỉ số IQ cao.

Trứng:

Thực phẩm chứa 12 loại vitamin cùng các chất tốt cho cơ thể. Chất Choline có trong trứng còn có thể hỗ trợ cho sự phát triển về trí não, thị lực của trẻ.

Khoai lang:

Được đánh giá là nguồn carb tốt, trong khoai lang còn sở hữu nhiều carotenoids giúp bổ sung vitamin A cho cơ thể. Ngoài ra, khoai lang còn chứa nhiều chất xơ, folate và vitamin C.

Những thực phẩm bà bầu nên tránh

- Hải sản có hàm lượng thủy ngân cao: thực phẩm chứa lượng thủy ngân cao sẽ khiến cho não bộ, thính giác và thị lực của bé không tốt. Đặc biệt là các loại hải sản được chế biến theo kiểu hun khói.

- Sushi: Thực phẩm sống chứa nhiều vi khuẩn có thể khiến cho các mẹ bầu ngộ độc thực phẩm.

- Đu đủ sống, dứa (thơm), rau răm, nha đam: đây là 4 loại thực phẩm không tốt cho cả mẹ và bé.

- Cá đông lạnh, cá nhiễm độc: Các qua xử lý có thể chứa chất bảo quản, không tốt cho thai nhi.

- Gan: Gan chứa nhiều vitamin A, mẹ bầu nên cân nhắc dùng khoảng 1,2 lần/tháng là tốt nhất.

- Trứng sống: Trứng chưa chế biến kĩ khi mẹ bầu ăn vào có thể nhiễm Salmonella không tốt.

- Caffeine và rượu: đây là 2 loại thực phẩm chứa chất kích thích có thể gây ảnh hưởng đến não bộ của trẻ.

- Đồ đóng hộp: Đồ đóng hộp thường chứa chất bảo quản, muối và các hóa chất không tốt cho thai nhi.

Nếu bạn không ăn đủ chất hoặc sử dụng nhiều loại thực phẩm không tốt, khả năng sảy thai, sinh non hoặc trẻ sinh ra bị mắc dị tật là rất cao. Vì vậy các mẹ bầu cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng cá nhân, chú ý ăn nhiều những thực phẩm tốt cho bà bầu để trẻ được phát triển tốt nhất nhé!

Chương trình quỹ cộng đồng aviva

Bạn có ý tưởng đóng góp cho cộng đồng?