Ngừa bệnh Alzheimer với 7 mẹo đơn giản

Alzheimer là căn bệnh khá phổ biến và hầu như không thể điều trị khỏi. Tuy nhiên, bạn có thể phòng ngừa căn bệnh này bằng nhiều cách.

Alzheimer là căn bệnh mất trí nhớ dần dần thường xuất hiện ở người lớn tuổi. Khi bị bệnh, não của bạn sẽ bị thoái hóa toàn bộ và không thể phục hồi. Do đó, hiện nay vẫn chưa có cách nào để điều trị bệnh Alzheimer hiệu quả. Mặc dù vậy, bạn có thể ngăn ngừa bệnh bằng nhiều cách sau đây.

 

1. Ăn nhiều trái cây và rau củ

Một nghiên cứu được thực hiện với 1.836 người Mỹ gốc Nhật lớn tuổi phát hiện ra rằng việc tiêu thụ nước ép trái cây và rau củ có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer từ 7 – 9 năm.

 

Trái cây và rau củ có thể giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh Alzheimer nếu sử dụng thường xuyên.


2. Tăng axit béo omega-3

Theo một nghiên cứu ở Framingham, Mỹ, các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá ngừ có hàm lượng axit béo omega-3 rất dồi dào giúp giảm nguy cơ mắc Alzheimer đến 9 năm.

 

Axit béo omega-3 có trong các loại cá béo có thể giảm thiểu khả năng mắc bệnh Alzheimer.


3. Bổ sung thêm axit folic

Hãy ăn thức ăn giàu axit folic như rau lá màu xanh đậm, bông cải xanh, trái cây thuộc họ cam quýt, các loại đậu, quả bơ, đậu bắp... hoặc uống thực phẩm chức năng chứa axit folic. Hàm lượng homocysteine cao có thể liên quan đến chức năng nhận thức kém. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc làm giảm hàm lượng homocysteine bằng axit folic sẽ giúp tăng chức năng nhận thức.

 

Axit folic không chỉ phòng được khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi mà còn có ích cho khả năng nhận thức.


4. Uống rượu

Các thành phần trong vỏ quả nho sẽ bảo vệ tế bào não khỏi tác động có hại của tình trạng mất cân bằng oxy hóa và chất ức chế beta amyloid, những nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng rượu vang đỏ chứ không phải các loại rượu chuối hay rượu gạo nhé.

 

Nhấp nháp một chút rượu vang đỏ hoặc nước ép nho tím mỗi khi ăn tối giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.


5. Thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào các thực phẩm lành mạnh như rau củ quả, cá, ngũ cốc nguyên hạt, một chút dầu ô liu và một ly rượu vang đỏ hạn chế ăn thịt và các chất béo không tốt (chất béo chuyển hóa, mỡ động vật).

 

Nghiên cứu cho thấy nếu tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải, bạn sẽ hạn chế được khả năng mắc bệnh Alzheimer trong tương lai.


6. Kiểm soát huyết áp

Tăng huyết áp có liên quan đến tăng nguy cơ bị sa sút trí tuệ não mạch và Alzheimer. Do đó, hãy kiểm soát huyết áp thường xuyên để phòng bệnh Alzheimer nhé.

 

Nếu muốn đề phòng bệnh Alzheimer, bạn hãy kiểm tra huyết áp thường xuyên.


7. Giao tiếp nhiều hơn

Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, người càng cô đơn càng có nguy cơ thay đổi ở não bộ và rất dễ mắc bệnh Alzheimer. Do đó, hãy trò chuyện thường xuyên hơn khi bạn không muốn bệnh Alzheimer tấn công.

 

Luôn duy trì những mối quan hệ, chuyện trò thường xuyên cũng là một cách để bạn chống lại Alzheimer.



Aviva Community Fund

Do you have any idea for our community?