5 bí quyết của người mẹ khỏe mạnh

Phụ nữ khi lập gia đình và có con sẽ dễ mắc phải những thói quen sống không lành mạnh như thức quá khuya để trông con, ăn uống thất thường vì bận rộn... Chưa kể, bạn còn có nguy cơ cao mắc các bệnh sau khi sinh như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm âm đạo, viêm tử cung... Vậy làm thế nào để luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống dù vẫn phải chăm con nhỏ?

Hãy cũng Aviva đẩy lùi mệt mỏi bằng 5 bí quyết dưới đây nhé!

 

1. Ăn uống đảm bảo dinh dưỡng

Bạn cần cung cấp cho cơ thể đầy đủ các thành phần dinh dưỡng như protein, chất béo, đường, vitamin và khoáng chất. Hãy chia 5 – 6 bữa/ngày và tránh ăn thực phẩm sống, nhiều dầu mỡ. Nếu còn cho con bú, bạn nên tránh các chất kích thích (rượu, bia, cà phê, trà...) và giảm ăn các gia vị (hạt tiêu, tỏi, ớt, giấm...).

 

Bạn cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, chia 5 - 6 bữa/ngày và tránh ăn thực phẩm sống, dầu mỡ, các chất kích thích và giảm ăn gia vị.

 

2. Thu xếp thời gian ngủ đủ giấc

Đây là một trong những vấn đề khó khăn nhất của các mẹ bỉm sữa khi con khóc quấy cả đêm! Bạn nên giúp bé có ngủ ngon vào buổi tối bằng cách cắt giảm bú đêm, tập bé ngủ trong nôi thay vì trên tay mẹ, massage cho bé... Nếu cảm thấy thèm ngủ, hãy tranh thủ chợp mắt khi có người thân trông giúp hay lúc đang cho em bé bú nhé.

 

Để có thể ngủ đủ giấc, bạn nên cắt giảm bú đêm và tập bé quen với giấc ngủ buổi tối. Hãy tranh thủ chợp mắt khi bé đang bú hay có người thân trông giúp.

 

3. Duy trì rèn luyện thể chất

Để tăng cường sức đề kháng và lấy lại vóc dáng, bạn nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng khoảng 6 tuần sau khi sinh. Bạn có thể luyện tập lại các môn thể dục sau vài tháng ví dụ như bơi lội sau 3 tháng, các môn nặng hơn sau 6 tháng... Đừng quá nóng vội luyện tập quá sức và luôn nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ để lên kế hoạch rèn luyện thể chất phù hợp.

 

Bạn nên tập các bài tập nhẹ nhàng khoảng 6 tuần sau khi sinh và một số môn thể dục sau vài tháng. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tập luyện phù hợp.

 

4. Thử đi “trốn” con một ngày

Rất nhiều phụ nữ rơi vào trạng thái trầm cảm sau sinh hoặc đánh mất chính mình khi trở thành một người mẹ. Trước khi sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn bị suy giảm trầm trọng hơn, hãy cho phép bản thân được nghỉ ngơi. Hãy nhờ chồng hay người thân trông giúp con một ngày, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại sức sống ngay!

 

Nếu cảm thấy quá mệt mỏi hay buồn chán sau khi sinh, bạn nên nhờ người thân trông giúp con một ngày để đi spa, gặp gỡ bạn bè, nghỉ ngơi…

 

5. Khám sức khỏe định kỳ

Phụ nữ khi lập gia đình và có con sẽ dễ mắc phải những thói quen sống không lành mạnh như thức quá khuya để trông con, ăn uống thất thường vì bận rộn... Chưa kể, bạn còn có nguy cơ cao mắc các bệnh sau khi sinh như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm âm đạo, viêm tử cung... Việc khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh sớm để tránh những biến chứng nghiêm trọng sau này.

 

Bạn cần đi khám định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện các triệu chứng bất thường và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe tốt hơn.


Các mẹ hãy cùng áp dụng những bí quyết này trong cuộc sống hàng ngày để luôn đảm bảo sự khỏe mạnh cho bản thân nhé!


Aviva Community Fund

Do you have any idea for our community?